วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สร้างแผนที่ของเราเองหรือปักหมุดสถานที่ใน Google maps

Google Maps คืออะไร
Google Maps คือบริการของ Google ที่ให้บริการเทคโนโลยีด้านแผนที่ประสิทธิภาพสูง ใช้งานง่าย และข้อมูลของธุรกิจในท้องถิ่น ได้แก่ ที่ตั้งของธุรกิจ รายละเอียดการติดต่อ และเส้นทางการขับขี่ ด้วย Google Maps คุณจะเพลิดเพลินไปกับคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะดังต่อไปนี้
    * ผลการสืบค้นที่ผสานรวมข้อมูลของธุรกิจ - ค้นพบข้อมูลที่ตั้งและรายละเอียดการติดต่อของธุรกิจทั้งหมดที่แสดงผลรวมไว้ ในที่เดียวบนแผนที่ ตัวอย่างเช่น หากคุณค้นหา [ pizza in San Jose, CA ] ที่ตั้งของรายชื่อธุรกิจที่เกี่ยวของและหมายเลขโทรศัพท์จะปรากฏขึ้นบนแผนที่ คุณยังสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติม เช่น เวลาเปิดทำการ ประเภทของการชำระเงินที่ยอมรับ และคำวิจารณ์ได้อีกด้วย
    * แผนที่ที่สามารถลากได้ - คลิกและลากแผนที่เพื่อดูส่วนที่อยู่ติดกันได้ทันที (รอดาวน์โหลดพื้นที่ใหม่ไม่นาน)
    * ภาพถ่ายจากดาวเทียม - ดูภาพถ่ายจากดาวเทียม (หรือภาพถ่ายจากดาวเทียมพร้อมกับข้อมูลแผนที่วางซ้อนทับกัน) ของที่ตั้งที่คุณต้องการ ซึ่งคุณสามารถขยายและเลื่อนดูในมุมกว้างได้
    * มุมมองระดับถนน - ดูและค้นหาเส้นทางภายในภาพถ่ายระดับถนน
    * เส้นทางโดยละเอียด - ป้อนที่อยู่และให้ Google Maps วาดแผนผังที่ตั้งและ/หรือเส้นทางการขับขี่ให้กับคุณ วางแผนการเดินทางโดยเพิ่มปลายทางหลายแห่งลงในเส้นทางของคุณ ใช้เครื่องหมาย "+" เพื่อขยายหรือยุบทิศทางทีละขั้นในแผงด้านซ้าย หรือคลิกที่แต่ละขั้นเพื่อดูภาพแผนที่ที่ถูกขยาย เมื่อต้องการหาเส้นทางย้อนกลับของคุณ ให้ลากปลายทางของคุณแล้วปล่อยลงในแผงด้านซ้าย คุณยังสามารถเลือกที่จะหลีกเส้นทางไฮเวย์ได้โดยทำเครื่องหมายในกล่องในมุมบน ด้านซ้ายมือ
    * แป้นพิมพ์ลัด - เลื่อนดูไปทางด้านซ้าย ขวา ขึ้น และลงด้วยปุ่มลูกศร เลื่อนดูในมุมกว้างยิ่งขึ้นด้วยปุ่ม Page Up, Page Down, Home และ End ย่อและขยายด้วยปุ่มบวก (+) และลบ (-)
    * ดับเบิลคลิกเพื่อใช้งานฟังก์ชันการขยาย - ดับเบิลคลิกบนปุ่มซ้ายเพื่อย่อ และดับเบิลคลิกบนปุ่มขวาเพื่อขยาย (Ctrl+ ดับเบิลคลิก สำหรับผู้ใช้ Mac)
    * การย่อขยายด้วยปุ่มเลื่อน - ใช้ปุ่มเลื่อนบนเมาส์ของคุณเพื่อย่อและขยายแผนที่

              ก่อนอื่นเลย ต้องสมัครสมาชิกกับ google ก่อนนะครับ หรือมี mail ของ gmail นั้นเองคับ สำหรับใครที่ยังไม่มี คลิ๊กที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิกครับ จากนั้นก็ทำการลงชื่อเข้าใช้งานครับ

              เมื่อล็อคอินแล้ว (1)ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ http://google.com/maps เพื่อมาที่หน้าแรกของ Google maps ก็จะเห็นเมนู ตั้งค่าตำแหน่งเริ่มต้น (2)เราก็คลิกที่เมนูนี้แล้วพิมพ์คำว่า "ประเทศไทย" ลงไปแล้วก็กดปุ่มบันทึก เพื่อที่จะให้แผนที่ Focus มาที่ประเทศไทย
(3)คลิกที่เมนู แผนที่ของฉัน (4)คลิกที่เมนู สร้างแผนที่ใหม่ แล้วก็จะมีช่องให้กรอกรายละเอียด คือ ชื่อและก็คำอธิบาย
(5)ใส่รายละเอียดเข้าไปตัวอย่างดังรูปครับ อยากเพิ่งกดบันทึกนะครับ
จากนั้นก็ค้นหาสถานที่ ที่คุณต้องการเช่นที่อยู่หรือสถานที่ของคุณ ด้วยการซูมและลากไปเรื่อยๆ จนเจอสถานที่นั้นๆ (6)จะเป็นขั้นตอนการปักหมุด หรือทำตำแหน่งในแผนที่ของคุณครับ เลือกที่ไอคอนดังรูป แล้วก็กำหนดจุด(7)ได้เลยครับ
หรือจะเลือกจุดแล้ว Click ขวา เพื่อปักหมุดก็ได้นะคับ (7)
เมื่อได้กำหนดสถานที่ที่ต้องการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อไปจะเป็นการนำลิงค์แผนที่ ที่ได้ไปใช้งานกันครับ  (5)คลิ๊กไอคอนตามลูกศรสีแดง (9)เลือก Code ในแถบสีแดงไปใช้ได้ทันทีครับ
 

นำ Code ทีได้ไปแปะไว้ในส่วนที่คุณต้องการแสดงแผนที่ครับ
หรือจะส่ง Link URL ให้เพื่อนๆเปิดดูก็ได้คับ
 
ตัวอย่าง Code ที่ได้
 
ตัวอย่าง Code ที่ได้
<iframe width="425" height="350" frameborder="0" scrolling="no" marginheight="0" marginwidth="0" src="https://maps.google.co.th/maps/ms?msid=203700997534604229507.0004dff6446c549d6a47d&amp;msa=0&amp;ie=UTF8&amp;ll=13.889328,100.570666&amp;spn=0,0&amp;t=m&amp;output=embed"></iframe><br /><small>ดู <a href="https://maps.google.co.th/maps/ms?msid=203700997534604229507.0004dff6446c549d6a47d&amp;msa=0&amp;ie=UTF8&amp;ll=13.889328,100.570666&amp;spn=0,0&amp;t=m&amp;source=embed" style="color:#0000FF;text-align:left">my</a> ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า</small>
 
VDO Google Thailand My Maps แผนที่ของฉัน
 

 
CR: iF2u

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น