วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บริการระบบ Link Backup my By CAT


หนึ่งในบริการแบบ Solution ของ my ก็คือบริการ link backup หรือพูดง่ายๆว่านำ my ไปใช้ออก Internet อีก link นึงโดยที่มี link main อยู่แล้ว ซึ่งปกติ link main มักเป็นสาย คือ fix line เช่น ADSL ,MPSL การทำระบบ link backup นี้ส่วนใหญ่แล้วถูกใช้งานในระบบที่ต้องการให้ระบบสามารถ ON Line ได้ตลอดเวลา แล้วแต่วัตถุประสงค์ของงาน
แต่บางครั้งการออก Internet เพียวๆอาจทำให้ลูกค้าไม่มั่นใจในบริการมากนักเพราะสำหรับงานหรือธุรกิจบางอย่างนั้นต้องการความปลอดภัยสูง เช่น ข้อมูลการเงิน ,ข้อมูลสินค้า ,ข้อมูลหรือประวัติต่างๆของลูกค้า ดังนั้นเพื่อไม่ให้ข้อมูลทางธุรกิจสูญหายและเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าและบริการ ดังนั้น my จึงเสนอบริการ Backup link แบบ Private Network หรือถ้าพูดให้ถูกก็คือการ Fix IP หรือทำท่อผ่านจากสาขา(อุปกรณ์ my 3G)ไปยังสำนักงานใหญ่นั้นเอง

ผมแยกเป็น 3 model ตามความเข้าใจของผมนะคับ
1. set APN คือ การ Fix IP โดยการกำหนดค่า APN (Access Point Name) ,ตามปกติ ค่า APN จะเป็นตัว กำหนดค่าการออก Internet ของ Operator ที่ให้บริการมือถือแต่ละข่าย ดังนั้ีนถ้าใส่ผิดก็อาจจะใช้งาน Internet ไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่ที่ผมเห็นก็จะเป็น default กันอยู่แล้ว เมื่อเวลาเราเรียกใช้งาน Internet ผู้ให้บริการก็จะจ่าย IP ที่เค้ากำหนดมาให้เรา ที่นี้เราก็แค่เปลี่ยนค่า APN ที่เราใช้งานให้ตรงกับที่ตกลงกับผู้ใช้บริการเพื่อให้เราได้รับ IP ที่เราต้องการ
2. VPN on my คือ การใช้บริการ VPN ของ my โดย my จะ set user&pwd มาให้เรา และเมื่อเรา Connect VPN ได้แล้วเราก็จะได้รับ IP ที่อยู่ในวงที่เราต้องการ
3. VPN on HQ ข้อนี้ก็คือการ set VPN แบบทั่วไปนั้นเอง แต่ทางลูกค้าจะต้องมี VPN Server ของตัวเอง และต้องเป็น Public IP ด้วย เพราะไม่งั้นเราก็ไม่สามารถ Connect VPN ได้คับ

ในข้อ 1 และ ข้อ 2 จะเห็นว่าจะมี Dedicated Link จาก my ไปยัง MPLS (กรณีมี MPLS ของ CAT เป็น Main Link นะคับ )หรือ Thaipax แล้ววิ่งเข้าสู่ HQ ด้วยนะคับ ซึ่งตรงนี้จะต้องมีค่าบริการเพิ่มเติมซึ่งไม่ได้รวมอยู่ในส่วนค่าบริการ my นะคับ  และในข้อ 1 และ 2 นี้เราจะต้องมีการกำหนด IP หัวท้าย ให้

ทั้งหมดนี้ผมพยายามอธิบายตามที่ผมเข้าใจและรู้มานะคับ สำหรับผู้ที่สนใจจะใช้บริการผมแนะนำให้สอบถามไปทาน my โดยตรงเลยดีกว่าคับ เค้าอาจจะอธิบายแยกย่อยแต่ละบริการได้ละเอียดกว่าคับ และผมเข้าใจว่าทาง my เค้าสามารถปรับรูปแบบบริการให้ตรงกับความต้องการและการใช้งานของเราได้คับทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการคุยละนะคับ

Cr : iF2u

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น