วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

มารู้จัก LoRa IoT by CAT กันดีกว่า ???


มารู้จัก LoRa IoT by CAT กันดีกว่า ???
              ก่อนอื่นเรามารู้จักกับ LoRa กันก่อนนะคับ Lora มาจากคำว่า Long Range ซึ่งก็มาจากความต้องการที่จะสื่อสารข้อมูลแบบไร้สายที่สามารถครอบคลุมพื้นที่ได้กว้างไกล โดยเน้นการใช้พลังงานต่ำ (Low Power Wide Area Network : LPWAN) ซึ่งเหมาะกับงานประเภท IoT หรือ Internet of Things นั่นเอง
             เทคโนโลยี LoRa เกิดจากการเลือกใช้มอดูเลชันแบบ chirp spread spectrum โดยจะกระจายรหัสข้อมูลไปในช่องความถี่ต่างๆด้วยการปรับแต่งค่า spreading factor (SF) ตั้งแต่ SF7-12 ทำให้มีความไวต่อการรับสัญญาณมากขึ้น ทนทานต่อสัญญาณรบกวนสูง และยังกินพลังงานต่ำลงด้วย แต่การส่งข้อมูลก็จะช้าลง-น้อยลงตามจำนวนช่องสัญญาณที่ใช้ด้วย ซึ่ง Semtech เป็นเจ้าของเทคโนโลยี และเป็นผู้พัฒนา ตัวชิพสื่อสาร ทั้งนี้ตัวชิปเองจะทำงานเพียงระดับ PHY (half duplex) และบางฟีเจอร์ของเลเยอร์ Data Link (ตรวจจับ preamble แล้วจับเฟรมข้อมูล)เท่านั้น โดยจะส่งผ่านข้อมูลไปยังหน่วยประมวลผลที่จะต้องจัดการส่วนโพรโทคอลในชั้นที่เหลือเอง

จุดเด่นที่สำคัญๆของ เทคโนโลยี LoRa นั้น จะเน้นเรื่องการใช้พลังงานที่ต่ำมาก สามารถทำงานโดยแบตเตอรี่ได้หลายปี และยังส่งข้อมูลได้ค่อนข้างไกล จากที่เห็นผู้พัฒนาหลายๆท่านได้ลองทำการทดสอบ ระยะทางการส่งสัญญาณ ของ Gateway ก็ได้ 20 -40 Km เลยที่เดียว แต่การใช้งานในเมืองน่าจะได้ 5 - 10 Km เท่านั้น  นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อ Gateway เข้ากับเครือข่าย Internet เพื่อใช้งานร่วมกันเป็นโครงข่าย เรียกว่า LoRAWAN อีกด้วย


             และในปี 2561 นี้ ทาง CAT ก็กำลังจะเปิดให้บริการ LoRa IoT by CAT โดยใช้คลื่นความถี่  920-925 MHz หรือย่านความถี่แบบ unlicensed band สามารถใช้งานได้ โดยที่ไม่ต้องขออนุญาต กสทช (ถ้ากำลังส่งไม่เกิน 500 mWatt ) โดยจะเริ่มมีพื้นที่ให้บริการใน 13 จังหวัด รวมกรุงเทพฯ ด้วย ผมซึ่งประมาณการว่าน่าจะสามารถเปิดให้ใช้บริการได้ภายในปลายไตรมาสที่ 2 ของปี 2561 นี้ และอาจจะสามารถให้บริการได้ทั่วประเทศภายในต้นปีหน้า

             สำหรับการใช้บริการ LoRaWAN ของ CAT นั้น ทาง CAT คิดค่าบริการต่อปี ปีละ 300 บาท/อุปกรณ์ และทาง CAT เองก็มีการเปิดให้ PreOrder อุปกรณ์ LoRa Module ราคา 590  บาทและ LoRa Starter Kit ราคา 1,290 บาท ฟรีค่าบริการรายปี 300 บาท ในปีแรก ทางหน้า web : https://loraiot.cattelecom.com/  สำหรับรายละเอียดหรือ Spec ของอุปกรณ์ทาง CAT ยังไม่มีให้ Download นะครับ


             โดยผู้ที่สนใจจะต้องกรอกข้อมูลเบื้องต้น เพื่อทำการ Pre Order อุปกรณ์ และจะได้รับ mail จาก CAT เพื่อยืนยันการสั่งอุปกรณ์อีกครั้ง (ระยะเวลาที่ได้รับ mail อาจจะนานหน่อยนะครับ เพราะผมเองกว่าจะได้ก็ประมาณ 2 เดือน แต่เห็นรอบหลังๆน่าจะได้รับ mail เร็วขึ้นกว่าเดิมแล้ว) ซึ่งอุปกรณ์ก็น่าจะได้ประมาณช่วงปลายไตรมาส 2 ปี 2561 ใกล้ๆกันกับการเปิดให้บริการ หรือทดสอบระบบใน 13 จังหวัดที่กล่าวมาครับ


             แถมยังประกาศจะให้อุปกรณ์ "สำหรับหน่วยงานที่สนใจพัฒนาอุปกรณ์สามารถติดต่อรอรับบอร์ดโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ด้วย" (cr:https://www.blognone.com/node/101018) อีกด้วย  ซึ่งผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่โทรเข้าไปสอบถามกับทาง CAT มาแล้ว และเค้าก็ให้ส่ง email แจ้งรายละเอียดความสนใจ ระบบที่พัฒนา ความจำเป็น และรายละเอียดของเรา ไปให้พิจารณาก่อน ที่ iot@cattelecom.com ซึ่งก็คงต้องรอลุ้น email ตอบกลับมาก่อนว่าจะให้จริงหรือไม่ให้ 555
             แต่สำหรับคนที่คิดจะหาอุปกรณ์เอง ก็สามารถหาได้ทั่วไปทาง Internet ครับ ขอแค่ Spec รองรับการใช้งานความถี่ US915 ได้ ก็สามารถใช้งาน AS923 ที่ CAT จะให้บริการอยู่ได้แล้วครับ
             ทีนี้เพื่อนๆคงรู้จัก LoRa IoT by CAT กันคราวๆแล้วนะคับ ถ้าใครมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมกับทาง CAT ได้ทาง email : iot@cattelecom.com หรือ โทร. 02-104-4283,4829 ได้โดยตรงเลยนะครับ

*** รอบหน้าผมจะมาอธิบายวิธีการทำงานของเทคโนโลยี LoRa ว่ามันส่งข้อมูลกันยังไง มีข้อจำกัดแบบไหน(เอาเท่าที่ผมเข้าใจนะครับ) และการวิธีใช้งาน LoRa ผ่าน โครงข่ายของ CAT ว่าต้องทำอย่างไรบ้างถึงจะใช้งานได้ครับ


cr : https://loraiot.cattelecom.com/






1 ความคิดเห็น:

  1. How to make money from sports betting in Michigan
    When it comes to Michigan sports betting, you are 우리 바카라 likely 토토사이트 talking about sports gambling in the state of Michigan. งานออนไลน์ As a professional What is gambling in Michigan?How to luckyclub.live Bet on Sports in Michigan? 바카라사이트

    ตอบลบ