วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ถ้าไม่มี Public IP จะดูกล้อง CCTV ยังไง (DynamicDNS คือ ?)


            ตามที่เราทราบกันในหัวข้อ "จะทำให้ CCTV ดูผ่าน Internet ต้องทำไงบ้าง?" แล้วนะครับว่าเมื่อใดก็ตามที่คุณทำการตัดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแล้ว IP Address ดังกล่าวก็จะถูกแจกจ่ายไปให้คนอื่นๆ ที่ทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตนั่นเองครับ เค้าถึงเรียกว่า Dynamic IP ไงครับ หากเมื่อไรก็ตามที่คุณต้องการที่จะสร้างเกมส์เซิฟเวอร์หรือเว็บเซิฟเวอร์เอง หรือบริการใดๆ ก็ตามที่ต้องการให้คนจากทั่วโลกทำการเชื่อมต่อมาที่เซิฟเวอร์ของคุณได้ แน่นอนครับ … เค้าจำเป็นที่จะต้องรู้ IP Address ของคุณนั่นเอง ซึ่งสิ่งนี้จะไม่ง่ายเลยครับถ้า IP Address ที่คุณได้มาเป็นแบบ Dynamic ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอๆ เพราะว่าคุณจำเป็นที่จะต้องบอกผู้คนที่ต้องการเข้ามาใช้บริการที่เครื่องเซิฟเวอร์ของคุณว่าต้องนี้ IP Address ของคุณเปลี่ยนเป็นเบอร์อะไรไปแล้ว (จินตนาการง่ายๆ หากคุณเปลี่ยนเบอร์มือถือของคุณทุกๆ วันนั่นแหละครับ… เหนื่อแน่ๆ ที่จะต้องมานั่งบอกคุณที่อยากจะติดต่อกับคุณ)

Check IP ของคุณที่นี่ "http://www.checkip.org/"

            ดังนั้นเมื่อ IP Address ของเราเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาหากเรามีความจำเป็นต้องใช้งานต่างๆ ฯลฯ ที่ต้องมีการใส่ค่า IP Address ของเครื่องเราหล่ะทำอย่างไร เช่น การ Remote Desktop, การเข้า FTP, การเข้า WebAccess, เล่นเกม หรือดูกล้อง CCTV ของเรา

            คำตอบก็คือเราต้อง Fix IP ให้เครื่องของเราเพื่อจะให้ใช้บริการเหล่านั้นได้ไม่ว่าจะเป็น Private IP หรือ Public IP ซึ่งก็แล้วแต่บริการที่เราต้องการจะใช้งาน

            การ Fix IP ที่เป็น Public IP นั้นง่ายกว่าการ Fix Private IP เพราะเมื่อเราซื้อ Public IP แล้วก็สามารถกำหนดใช้งาน IP นั้นๆที่ไหนก็ได้แต่ก็ต้องเสียเงินเพิ่มในส่วนของ Public IP ส่วนการ Fix Private IP ที่ ISP จ่ายให้เรานั้นจะต้องไปติดต่อให้  ISP ที่ให้บริการเราเป็นผู้ทำให้ ซึ่งค่อนข้างยุ่งยากและไม่แน่ใจว่าจ้องจ่ายอะไรเพิ่มอีกมั้ย

แต่ถ้าเราไม่ต้องการจะจ่ายเพิ่มและเราก็ไม่มี Public IP ละจะต้องทำยังไง ?

            จากปัญหาดังที่พูดไปนั่นแหละครับ เลยมีบริการที่เค้าเรียกว่า DynamicDNS เกิดขึ้นมาครับ ก็เพื่อที่จะเชื่อมโยงชื่อซักชื่อที่เราขอบริการ(บ้างก็ฟรีบ้างก็เสียเงิน) มาเชื่อมโยงกับ IP Address ที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลานั่นไงครับ ซึ่งหลังจากที่ทำการเชื่อมโยงเสร็จแล้ว คุณก็ไม่จำเป็นต้องจำและไปบอกใครๆ ว่า IP Address ของคุณคือเบอร์อะไร … แต่ใช้ชื่อแทนไงครับ … อย่างเช่นเว็บของเฮียตี๋ จดทะเบียนชื่อ suchinko.com เพื่อให้ง่ายต่อการจำ แล้วผมก็เซ็ตระบบโดยที่บอกว่า เมื่อไรก็ตามที่มีคนเข้าเว็บ suchinko.com ระบบจะทำการส่งต่อมาที่ชื่อ suchinko.dyndns.org ซึ่งเป็นชื่อที่ผมไปขอใช้บริการมาฟรีๆ จาก DynamicDNS.com เพื่อที่จะเอาชื่อ suchinko.dyndns.org มาเชื่อมโยงกับ IP Address ที่ ISP ให้ผมมาซึ่งมันจะเปลี่ยนไปตลอดเวลานั่นเองครับ … เป็นไงครับ พอจะเข้าใจหรือยังว่า DynamicDNS คืออะไร

            มาดู "วิธีการสมัครใช้งาน DynDns (DDNS) ฟรี"

***แต่การใช้งาน DynamicDNS นี้ใช้กับพวก 3G (cellular) ทั้งหลายไม่ได้นะคับ เพราะ IP ของ SIM ที่ได้นั้นเป็น Private IP เวลาจะออก Net จะติด NAT ของเครือข่าย การแก้ปัญหาก็คงต้องกลับไป Fix IP ที่ SIM อีกเหมือนเดิมนั้นละคับ

            มาดู "บริการ CCTV ผ่านระบบ 3G my by CAT"
                    "ข้อแตกต่างการทำ Free DynamicDNS ระหว่าง 3G กับ ADSL"



CR : if2u
http://www.suchinko.com/index.php?lay=boardshow&ac=webboard_show&WBntype=1&No=484333

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น