วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ข้อแตกต่างการทำ Free DynamicDNS ระหว่าง 3G กับ ADSL

จากบทความที่ผ่านมา เรื่องการใช้งาน IP ของเครือข่าย 3G
หลายคนอ่านอาจจะยัง งงๆ กันอยู่ วันนี้ผมเลยมาอธิบายให้อีกครั้งเพื่อให้เห็นภาพกันง่ายขึ้นคับ
 
          เอาเป็นว่า....เมื่อไรก็ตามที่คุณต้องการที่จะสร้างเกมส์เซิฟเวอร์หรือเว็บเซิฟเวอร์เอง หรือบริการ IP Cam หรือบริการใดๆ ก็ตามที่ต้องการให้คนจากภายนอกทั่วโลกทำการเชื่อมต่อมาที่เซิฟเวอร์หรือกล้องของคุณได้ แน่นอนครับ … เค้าจำเป็นที่จะต้องรู้ IP Address ของคุณนั่นเอง ซึ่งสิ่งนี้จะไม่ง่ายเลยครับถ้า IP Address ที่คุณได้มาเป็นแบบ Dynamic ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอๆ เพราะว่าคุณจำเป็นที่จะต้องบอกผู้คนที่ต้องการเข้ามาใช้บริการที่เครื่องเซิฟเวอร์ของคุณว่าต้องนี้ IP Address ของคุณเปลี่ยนเป็นเบอร์อะไรไปแล้ว (จินตนาการง่ายๆ หากคุณเปลี่ยนเบอร์มือถือของคุณทุกๆ วันนั่นแหละครับ… เหนื่อแน่ๆ ที่จะต้องมานั่งบอกคุณที่อยากจะติดต่อกับคุณ)

Check IP ของคุณที่นี่ "http://www.checkip.org/"
 
          หรืออีกทางหนี่งก็คือการทำ VPN ให้ Client ของเราเข้ามาอยู่ในวงเดียวกับเรา แต่วิธีนี้ค่อนข้างยุ่งยากสักเล็กน้อย และในเมื่อเรามีวิธีที่ง่ายกว่าก็คือเรียกตาม Public IP ทำไมจะต้องทำอะไรให้ยุ่งยากอีกจริงมั้ยคับ
 
          Internet ที่เราใช้กันมี 2 แบบ คือ มีสาย(ADSL)กับไร้สาย(3G) ทั้งสองแบบมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกัน หลักแล้วก็คือ แบบมีสายจะได้ BW ที่สูงกว่าแบบไม่มีสาย แต่แบบไร้สายหรือ 3G จะได้เปรียบเรื่องของความสะดวกสบายในการใช้งานเคลื่อนย้าย การติดตั้ง และที่ที่พวกสายลากไปไม่ถึง
 
          ADSL : ส่วนใหญ่ Net ที่เราใช้ๆกันอยู่ต้อนนี้ก็คือแบบมีสาย ที่เรียกกันว่า ADSL นั้นเอง และเท่าที่ผมสอบถามมา พวก ADSL เค้าจะแจก Public IP หรือ IP จริง แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณทำการตัดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแล้ว IP Address ดังกล่าวก็จะถูกแจกจ่ายไปให้คนอื่นๆ ที่ทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตนั่นเองครับ เค้าถึงเรียกว่า Dynamic IP
 

          ดังนั้นเมื่อ IP ที่คุณได้ที่ Router เป็น Public IP อยู่แล้ว และติดปัญหาแค่มันเปลี่ยนตลอดเวลาเท่านั้นละก็ เราสามารถแก้ได้ด้วยการใช้งาน Free Dynamic DNS ได้เลย -> "วิธีการสมัครใช้งาน DynDns (DDNS) ฟรี"
 
          3G : แต่กับ 3G ไม่เป็นเหมือน ADSL เจ้าของเครือข่ายของเราจะจ่ายเป็น Private IP ให้เราเสมอแถมยัง Random ให้เราก่อนซะด้วย ดังนั้น เวลาออก Net เครือข่ายจะ NAT ก่อนออกไป ซึ่ง Public IP ที่ออกอยู่บนเครือข่าย 3G ไม่ได้อยู่ที่ Router ของผู้ใช้ ทำให้การทำ DynDNS จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะ IP ที่ถูก Map กับ Host นั้นเป็น IP ของเครือข่าย แต่ไม่สามารถกลับมาที่เสาได้ นอกจากจะทำ FW Port ที่เสาสัญญาณ
 
 
          การแก้ปัญหา คือต้องให้ผู้ให้บริการของเรา Fix Public IP ที่ SIM ให้ ซึ่ง my สามารถ Fix IP แบบ Public IP ที่ SIM my โดยการกำหนด APN เฉพาะสำหรับ SIM นั้นๆ และค่าบริการแบบ Fix IP ของ my (VPN) ก็ตกอยู่ราวๆ 1,549 บาท/เดือน ใช้ Data 6G Unlimit (6G Unlimit  ก็คือ ใช้งาน 3G 6G แรกและหลังจากนั้น 6G ปรับเป็น 356K Unlimit)
 
 
CR : iF2u

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น