วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เรื่องของมือถือ 2 SIM

          หลายคนคงอยากให้มือถือ 2 SIM กันแน่ๆเพราะมันจะทำให้ชีวิตง่ายกว่าการที่ต้องพกโทรศัพท์ทีละหลายๆเครื่องแน่นอน แต่หลายคนคงก็คงตัดสินใจยากเพราะในประเทศไทยมีการแบ่งแยกคลื่นความถี่กันเป็นหลายค่ายทำให้มือถือที่จำหน่ายในประเทศเรามีแตกต่างกันหลายแบบนั้นเอง

          เรามาลองดูกันดีกว่าว่าบ้านเรามีมือถือ 2 SIM กันแบบไหนบ้าง โทรศัพท์มือถือที่ใส่ได้ 2 ซิมในเครื่องเดียว หรือที่เรียกกันติดปากว่า “Dual Sims” นั้น (สังเกตุง่าย ๆ ด้านหลังเครื่องจะมีช่องใส่ซิมการ์ด 2 ช่อง) สามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่


ประเภทที่ 1: 2 SIM ( 1 Standby Switch ) หรือ โทรศัพท์แบบ 2 ซิม สลับการใช้งาน
                แบบนี้เครื่องจะทำงานได้ครั้งละ 1 ซิมเท่านั้น โดยหน้าจอจะมีเสาสัญญานแสดงเพียงเสาเดียวเท่านั้น นั้นก็แสดงว่า จะรับสายหรือโทรออกได้เพียงเลขหมายที่ถูกเลือกใช้เท่านั้น ส่วนเลขหมายที่ 2 จะถูกปิดการใช้งานอัตโนมัติ ซึ่งจะใช้งานเลขหมายที่ 2 ได้ง่าย ๆ เพียงแค่เปลี่ยนการทำงานจากหมายเลขที่ 1 สลับมายังเลขหมายที่ 2 เท่านี้ก็เรียบร้อย ซึ่งก็หมายความว่า เลขหมายที่ 1 จะถูกปิดการใช้งานเช่นกัน
ประเภทที่ 2: 2 SIM ( 2 Standby 1 Chipset )
            แบบนี้ จะใช้งานได้ 2 สายเลย หรือที่เรียกว่า “มีการรอทำงาน (Standby) ทั้ง 2 เลขหมาย” สังเกตง่าย ๆ ที่หน้าจอจะมีเสาสัญญานโชว์ 2 เสา เครื่องจะรอทำงานทั้ง 2 เลขหมาย แต่เมื่อมีการโทรออกหรือรับสายจากเลขหมายหนึ่ง อีก 1 เลขหมายจะถูกพักสัญญาณการโทรเข้าและโทรออกชั่วคราวจนกว่าสายที่ใช้งานจะวางสาย แล้วเครื่องก็จะกลับมา Standby สัญญาณพร้อมใช้งานได้ทั้ง 2 เลขหมายเหมือนเดิม
ตัวอย่าง: ในกรณีที่ท่านใช้งานซิมเลขหมายที่ 1 อยู่ และมีการสายโทรเข้ามายังเลขหมายที่ 2 ซึ่งแสดงว่า เลขหมายที่ 2 ได้ถูกพักสัญญาณชั่วคราว เมื่อผู้ใช้วางสายที่ 1 จะมี SMS จากเครือข่ายของเลขหมายที่ 2 ส่งมายังโทรศัพท์ของท่าน
                ซึ่งถ้าจะให้เข้าใจกันง่ายขึ้นก็คือ โทรศัพท์ 2 ซิม ประเภทที่ 2นี้ (ระบบ 2 ซิม แบบ 2 standby 1 Chipset) จะดีกว่าแบบแรกตรงที่ โทรศัพท์ 2 ซิม ประเภทที่ 2 นั้น เครื่องจะสลับสายการทำงานให้อัตโนมัติ และมีบริการ SMS แจ้งให้ทราบกรณีที่มีสายเรียกซ้อนอีกด้วย (ขึ้นอยู่กับการให้บริการแต่ละเครือข่าย) ไม่ต้องคอยเปลี่ยนฟังก์ชั่นกับตัวเครื่องเหมือนแบบที่1
ประเภทที่ 3: 2 SIM (2 Standby 2 Chipsets)
                ประเภทนี้โทรศัพท์จะแยกภาครับและภาคส่งอิสระจากกันทั้ง 2 เลขหมาย ซึ่งผู้ใช้งานจะสะดวกยิ่งขึ้น พูดง่าย ๆ ก็คือ เมื่อใช้งานเลขหมายที่ 1 อยู่ แล้วมีสายโทรเข้าเลขหมายที่ 2 คุณสามารถสลับการใช้งานได้เลย เหมือนมีสายเรียกซ้อน แบบนี้เหมาะอย่างยิ่งกับกลุ่มที่ต้องแข่งกับเวลา หรือมีนัดหมายมากมายทางโทรศัพท์ เรียกว่า โทรไว รับไว ทันใจทั้งคนโทรคนรับ.... 

          ***โดยปัจจุบันมือถือ 2 SIM ที่มีจำหน่ายในบ้านเรา (ข้อมูลทั่วไป) จะเป็นแบบที่ 2 Standby 1 chip set  หมายความว่า หากใส่ SIM พร้อมกัน 2 SIM จะสามารถ Standby ได้ทั้ง 2 SIM แต่เมื่อมีการโทรออกหรือรับสายจากเลขหมายหนึ่ง อีก 1 เลขหมายจะถูกพักสัญญาณการโทรเข้าและโทรออกชั่วคราวจนกว่าสายที่ใช้งานจะวางสาย ซึ่งการจะให้ทำงาน ควบคู่กันได้ ก็จำเป็นต้องเปิด Function : ใช้ SIM คู่เสมอ คับ ซึ่งจะทำงาน แบบ Call forwarding หรือการโอนสานนั่นเอง (มีค่าใช้จ่าย สำหรับโอนสายด้วยนะคับ)

 
          จากรูป มีสถานะ Standby ทั้ง 2 SIM
                    รูปที่ 1. เมื่อ SIM 1 มีการ ใช้สายสนทนา
                    รูปที่ 2. เมื่อ SIM 2 มีการโทรเข้ามา
                    รูปที่ 3. SIM 2 จะทำการ Call Forwarding มาหา SIM 1
          ทั้งนี้ หาก ไม่ได้เปิดฟังก์ชั่น "ใช้ SIM คู่เสมอไว้" เมื่อมีการโทรเข้ามาหาตามรูปที่ 2. ก็จะมีสถานะ สายไม่ว่างหรือติดต่อไม่ได้นั่นเองคร๊าบบบ

          การตั้งค่า ว่าจะให้ SIM ไหนเป็น SIM 3G หรือ SIM 2G นั้น จะมีการตั้งค่าหรือการใส่ SIM 2 แบบ คับ คือ
          1. Fixed บนตัวเครื่องเลย ว่า ช่อง 1 เป็น 3G และช่อง 2 เป็น 2G ครับ (จะสลับช่องใส่ไม่ได้) เพราะฉนั้น หากลูกค้า มีเครื่องแบบนี้ และต้องการใส่ SIM my ก็จะต้อง ใส่ช่อง 1 เท่านั้นครับ ถึงจะสามารถใช้ได้ แต่ต้องไม่ลืมว่า เครื่องจะต้องรองรับ 3G/WCDMA/UMTS/HSPA/HSUPA/HSDPA ที่ 850 MHz เท่านั้นคับ


          และแบบที่ 2 สลับที่ซอฟแวร์บนตัวเครื่อง (ไม่ต้องถอดเข้าถอดออก) แบบนี้ จะใส่ SIM ช่องไหนก็ได้ แต่ต้องไป config เอาคับ ทั้งนี้ ทั้งนั้น หากใช้ SIM my จะจะต้องกำหนด ให้เป็น 3G เท่านั้น นะคับ ถึงจะสามารถใช้งานได้


ยกตัวอย่าง : ถ้าโทรศัพท์ระบบ 2 sim แจ้งว่า
                              Networks: GSM Quadband 850/900/1800/1900,
                              UMTS 900/2100 (7040D/7041D/7041X),
                              UMTS 850/1900/2100(7040A/7040E),
                              UMTS 900/1900 (7040F)
          จากข้อมูลเครื่องที่ให้มานั้น SIM ของ my จะใช้ได้กับ spec ความถี่ที่ระบุว่า "UMTS 850/1900/2100" ซึ่งเป็นความถี่ 3G my คับ

          ***ข้อมูลที่สำคัญ และ จำเป็น ต้องทราบเกี่ยวกับมือถือ 2 SIM คือ เมื่อ SIM ใด SIM หนึ่ง เป็น 3G อีก SIM หนึ่ง ก็ต้องใช้งานเป็น 2G อัตโนมัติ ไม่สามารถเป็น 3G ได้ทั้ง 2SIM นะคับ

CR : www.mybycat.com
https://www.cattelecom.com
http://www.twz.co.th/article/58.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น