วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

มารู้จักกับระบบ my และข้อดี-ข้อเสียของมันกันดีกว่า (my By CAT)


            my เป็นบริการในระบบ GSM ปล่อยสัญญาณในแบบ UTMS/HSPA (3G/3G+) บนคลื่น 850 MHz. ซึ่ง CAT หรือ กสท. เป็นเจ้าของอยู่แล้ว แต่เดิมคลื่นนี้ได้ให้บริการในแบบ CDMA ซึ่งเดิมชื่อ CATCDMA และให้สัมปทานกับบริษัทเอกชนให้บริการ CDMA เหมือนกันในเขตกรุงเทพฯ และบางส่วนของต่างจังหวัดในชื่อ HUTCH ต่อมาเมื่อ HUTCH เลิกกิจการไป Truemove จึงได้เข้าไปซื้อสัมปทานที่เหลือมา (ก็ประมาณ 15 ปี) และได้เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการจากระบบ CDMA มาเป็น GSM เหมือนกับ Truemove โดยผู้ที่ดำเนินการคือบริษัท Real Move (เป็นบริษัทลูกของ Truemove อีกที) และให้บริการในชื่อ Truemove-H (จับคู่กันแบบนี้ครับ Truemove=Truemove / Truemove-H=Real Move)

            แล้ว Truemove-H มาเกี่ยวอะไรกับ my ก็เหมือนสมัยก่อนนั่นล่ะครับ เพราะสัมปทานยังเป็นฉบับเดิมแค่เปลี่ยนผู้ถือ คือตอน HUTCH ตั้งเสาส่ง CDMA นั้นตามสัมปทานทั้งเสาและอุปกรณ์ต้องเป็นสมบัติของ CAT และต้องติดอุปกรณ์ส่งสัญญาณของ CAT ไปด้วย ดังนั้นนอกเหนือพื้นที่สัมปทานของ HUTCH ทีได้ไปไม่กี่จังหวัดจึงเป็น CAT ที่ทำหน้าที่ให้บริการในชื่อ CATCDMA ต่อมาเมื่อสัมปทานของ HUTCH เปลี่ยนแปลงมาเป็นของ Real Move จึงต้องดำเนินการในรูปแบบเดิม คือ Real Move มีหน้าที่เปลี่ยนอุปกรณ์ส่งสัญญาณจากแบบ CDMA เป็น GSM และต้องติดตั้งให้ CAT ด้วย แต่ในสัมปทานฉบับใหม่นี้คงแก้ไขให้ Real Move สามารถให้บริการได้ทั่วประเทศ ดังนั้น ง่าย ๆ เลยคือตรงไหนมี Truemove-H ตรงนั้นก็จะมี my ครับ
            ทำไมต้องมีบริการคู่กัน ตรงนี้ผมเข้าใจว่าเพราะข้อจำกัดของกฎหมายน่ะครับ อย่าง TOT ที่ขาย MVNO คลื่น 2100 MHz. ให้กับเอกชนไปก็ยังต้องให้บริการเองด้วยส่วนหนึ่ง คล้าย ๆ กันน่ะครับ
            เอาล่ะ มาว่ากันเรื่องของเทคนิค หลายคนสงสัยว่า Truemove-H หรือ my จะครอบคลุมพื้นที่ขนาดไหน จะกว้างไกลเท่า AIS หรือเปล่า ผมบอกเลยว่า “ดีกว่าเยอะ” ครับ เพราะเสาของ CAT นั้นครอบคลุมทั่วประเทศอยู่แล้ว สิ่งที่ Real Move ต้องทำก็เพียงแค่เปลี่ยนอุปกรณ์และปล่อยสัญญาณเท่านั้นเอง จึง “เร็ว” มาก และด้วยระยะเวลาสัมปทานที่เหลือเยอะที่สุดอย่างน้อย ๆ ก็สามารถทำอะไรได้มากกว่าเจ้าอื่น ๆ แน่นอน (แต่ก็ไม่รู้จะโดนฟันสัมปทานเมื่อไร) ส่วนเรื่องคุณภาพของสัญญาณ ด้วยเทคโนโลยีของ 3G นั้นสามารถส่งเสียงและข้อมูลได้พร้อมกันโดยไม่เบียดกันอยู่แล้ว และโดยเนื้อแท้ของคลื่น 850 MHz. มันไม่ได้ต่างอะไรกับ 900 MHz. ของ AIS เลย แต่ที่หลายท่านเจอปัญหาเสียงสนทนาหรือสัญญาณในการสนทนาของ Truemove-H หรือ my ไม่ดีก็เพราะมัน roaming ไป Truemove นั่นเอง ก็อย่างที่รู้กันล่ะนะครับว่า Truemove มันง่อยเปลี้ยขนาดไหน 555+

สรุปดังนี้นะครับ

1. CAT หรือ กสท. เป็นเจ้าของคลื่น 850 MHz. และเป็นเจ้าของสัมปทาน
2. HUTCH คือลูกค้าสัมปทานเดิมของ CAT ให้บริการสัญาณโทรศัพท์ในแบบ CDMA
3. CATCDMA คือบริการ CDMA ที่ให้บริการควบคู่ไปกับ HUTCH
4. Real Move คือบริษัทลูกของ Truemove ตั้งมาเพื่อมาซื้อสัมปทานเดิมของ HUTCH และให้บริการสัญญาณโทรศัพท์แบบ GSM ในชื่อ Truemove-H
5. รูปแบบสัมปทานของ Real Move กับ CAT ถูกแปลงมาเป็น “ตัวแทนจำหน่าย” (Reseller)
6. พื้นที่การให้บริการของ Truemove-H ขึ้นอยู่กับเสาของ CAT ไม่เกี่ยวกับ Truemove เดิม
7. คลื่น 850 ของ CAT และ 900 ที่ได้สัมปทานของ AIS โดยเนื้อแท้ไม่ต่างอะไรกันเลย
8. สัญญาณเสียงที่ไม่ดีของ Truemove-H และ CAT นั้นเพราะถูก roaming ไป Truemove ซึ่งสามารถแก้ไขไม่ให้ roaming ได้
9. คุณภาพทั้งสัญญาณเสียงและข้อมูลของ my และ Truemove-H นั้นเหมือนกันทุกประการ ต่างกันเพียงผู้ให้บริการ การบริการหลังการขายและอัตราค่าบริการเท่านั้น

ก็น่าจะเข้าใจ my และรู้จัก Truemove-H กันมากขึ้น บางคนสงสัยว่า Truemove-H มันเป็นเนื้องอกของ Truemove หรือเปล่า ที่จริงมันเกี่ยวดองกันแค่ “เจ้าสัวเป็นเจ้าของ” เหมือนกันแค่นั้นล่ะครับ นอกนั้นไม่ได้มีอะไรข้องแวะกันเลย (ในแง่ที่ผู้บริโภคจะสัมผัสได้แบบเผิน ๆ นะครับ)

ทีนี้มาดูข้อดีข้อเสียของระบบ my กันดีกว่า

ข้อเสียของระบบ my ที่อยากให้ทำใจหากคิดจะไปใช้

1. ศูนย์บริการน้อย (แต่เห็น กสท เปิดรับพนักงานประจำ Shop เพิ่มอยู่ อาจจะมีมากขึ้นในเร็วๆนี้)
2. ใบแจ้งหนี้ออกช้ามาก คือมันจะมาตอน "เลยกำหนดชำระ" ไปแล้วซักเกือบเดือน (แต่เดียวนี้มาเร็วขึ้น)
3. ตั้งความหวังอะไรกับ callcenter ไม่ได้ (ใช้ช่องทางอื่นดีกว่า)
4. ยังไม่มี FUP ทำให้คนใช้งานติดนิสัย "ใช้งานไม่ระวัง" เมื่อย้ายไป operator รายอื่นอาจเจ็บหนักได้ (บางท่านบอกว่า นี้คือข้อดีครับ)
5. พื้นที่ใดไม่มี 3G จะไป roaming 2G ระบบ 1800 ของ True ซึ่งสภาพสัญญาณก็อย่างที่รู้กัน

ข้อดี

1. เร็วพอประมาณ แต่ครอบคลุม บางที่ไม่มีแจ้งในเว็บก็สามารถใช้ 3G ได้ (แน่นอนว่า บางที่แจ้งไว้ แต่ใช้ไม่ได้ก็มี)
2. จากข้อ 1. มันยังเสถียรพอควรด้วย ผมอยู่บ้านใช้ Viber โทรหาแฟนผ่าน WiFi โดยแฟนใช้ my นั่งรถตู้จากมาบุญครองไปสะพานใหม่ (บางช่วงตีนพระงบนิ่ง บางช่วงตีนผีเหยียบกระจาย) สามารถทะเลาะกันได้ตลอดทางโดยไม่ขาดช่วงเลย
3. โปรโมชั่นค่อนข้างถูก เหมือนพวกขายตรงมั๊ง ไม่โฆษณาเลย ใช้บอกต่อๆเอา แล้วมาลดค่าโปรโมชั่นเอา
4. ยังไม่มี FUP แฟนผมเล่นเปิดวิทยุ online 24 ชม. (ถ้าจะไม่ฟังคือเอาหูฟังออกจากหู และคุณเธอเสียบสายชาร์ทตลอด จน cooper ที่ผมซื้อให้(พร้อมรายเดือนทุกเดือนก็ไปจ่ายให้) โดนกระทำทารุณกรรมอย่างหนัก)


มาดูข้อมูล 3G my เพิ่มเติมกันดีกว่า

Cr :
http://pex.im/2012/05/07/my-by-cat
http://droidsans.com/node/51349

14 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ณ ปัจจุบัน my ให้บริการที่คลื่นความถี่ 850 MHz. เท่านั้นคับ ทั้ง Perpaid (เติมเงิน) และ Postpaid (รายเดือน) และไม่มีการ Roaming 2G บนเครือข่ายใดๆทั้งสิ้นคับ
    (ช่วงก่อนหน้านี้เข้าใจว่ามีการ Roaming 2G ช่วงระยะเวลาสั้นๆคับ บน 1800MHz.ของ CAT ที่ True ได้รับสัมปทานไป ซึ่งเป็นช่วงที่ CAT ปรับเปลี่ยนระบบจาก CDMA เป็น my)
    สำหรับ Coverage นั้น my มีเสาสัญณาณ ณ ตอนนี้ 13,500 site ทั่วประเทศ แถมเป็นคลื่นความถี่ 850MHz ที่มีรัศมีการกระจายสัญญาณกว้างกว่าค่ายอื่นใช้กัน ทำให้ my มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมที่สุดในขณะนี้คับ

    ตอบลบ
  3. ผมเองก็คิดจะย้ายค่ายเหมือนกันครับเพราะใช้ดีแทคแบบเติมเงินมา9ปีกว่าล่ะสัญญาณไม่ดีขึ้นเลย3จีก็งั้นๆครับ4จีก็เหมือนโกหกลูกค้าซึ่งสามค่ายใหญ่เป็นไม่ต่างกันเลยเพราะการแข่งขันด้วยมั่งว่าเดือนกันยายนนี้จะเปลี่ยนเป็นmyครับลองมาทุกค่ายล่ะแต่ใช้ดีแทคนานสุดครับเมื่อก่อนโปรโทรมันทุกครับเดี๋ยวนี้พอๆดับเอไอเอสทรูครับเน็ตก็ได้ไม่เต็มสักทีผมชอบเล่นเกมส์ออนไลน์ดูยูทูปฟังเพลงงี้ทั้งที่ใช้เน็ตรายเดือนเหนื่อยใจครับ

    ตอบลบ
  4. ^_^ ผมเองก็รุสึกเหมือนคุน AkeOnitsuka HurT นะคับ ที่เดียวนี้สัญญาณแต่ละค่ายไม่ค่อยต่างกันมากเท่าไหร่แล้ว แข่งกันที่ราคาซะมากกว่า ซึ่งตอนนี้ผมว่า my ถูกสุดแล้ว แต่ถ้าใช้ในกรุงเทพผมว่าสัญญาณกับ speed ไม่ต่างกับค่ายอื่นเลยคับ อันนี้น่าจะแล้วแต่พื้นที่ที่ใช้งาน แต่ถ้าเป็นต่างจังหวัด my ถือว่า OK มากคับ ยังไงก็ลองใช้ดูก่อนนะคับ ^_^

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณข้อมูลดีๆน่ะครับ^_^

    ตอบลบ
  6. อยากใช้แต่สัญญาณไม่มี ซื้อซิมมาแล้วใช้ไม่ใด้

    ตอบลบ
  7. อยากใช้แต่สัญญาณไม่มี ซื้อซิมมาแล้วใช้ไม่ใด้

    ตอบลบ
  8. อยู่เชียงราย อ.เมือง ต.รอบเวียง ห่างจากตัว อ.เมือง แค่ 5 กม. สัญญาณมีเพียงขีดเดียวเสียส่วนใหญ่และบางทีมีถึงขีดสองบ้าง หัวเสียเลยครับ ใครช่วยได้บ้าง แนะนำที

    ตอบลบ
  9. อยู่เชียงราย อ.เมือง ต.รอบเวียง ห่างจากตัว อ.เมือง แค่ 5 กม. สัญญาณมีเพียงขีดเดียวเสียส่วนใหญ่และบางทีมีถึงขีดสองบ้าง หัวเสียเลยครับ ใครช่วยได้บ้าง แนะนำที

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้สัญญาณโครตดีครับ เน็ตก็ถูก ผมอยู่ตำบลเดียวกับคุณเลย หวังว่าคงจะไม่ย้ายค่าย

      ลบ
  10. ยุวแถว อ.หนองจิก จ.ปัตตานี สัณญานแม่งหลุดโลกประจำ ยิ่งช่วงหัวคำล่ะก้อ โอ๊ย..อยากจะเผ่าเสา my ทิ้งเลยคับ

    ตอบลบ
  11. ยุวแถว อ.หนองจิก จ.ปัตตานี สัณญานแม่งหลุดโลกประจำ ยิ่งช่วงหัวคำล่ะก้อ โอ๊ย..อยากจะเผ่าเสา my ทิ้งเลยคับ

    ตอบลบ
  12. น่าสนใจครับ ข้อมูลมีประโยชน์

    มีคำถามเพิ่มเติมครับ รบกวนหน่อยครับ

    อยากทราบว่า my ของ CAT เริ่มมีตั้งแต่ปีไหนครับ

    ตอบลบ
  13. น่าสนใจครับ ข้อมูลมีประโยชน์

    มีคำถามเพิ่มเติมครับ รบกวนหน่อยครับ

    อยากทราบว่า my ของ CAT เริ่มมีตั้งแต่ปีไหนครับ

    ตอบลบ