วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2556

Affiliate Marketing คืออะไร



Affiliate Marketing คืออะไร
การทำ Affiliate Marketing หมายถึงการที่คุณทำการโปรโมตสินค้า บริการ หรือเว็บไซท์ใดๆก็ได้ที่มีอยู่ในอินเทอร์เน็ต จากนั้นก็สะสมรายได้ เมื่อมีคนเข้ามาทำกิจกรรมผ่าน Links ที่คุณทำการ โปรโมต โดยกิจกรรมที่คนทำนั้น อาจเป็นการ CLICK การ SALE การ SIGN UP อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้ง 3 อย่าง
ถ้าสรุปง่ายๆ ก่อนก็คือว่า งาน Affiliate คืองาน Promote Links เท่านั้นเอง โดย Links ที่เรานำมาโปรโมตนั้น จะมีชื่อเรียกเฉพาะว่า Profit Links
ความง่ายของงานนี้อยู่ตรงที่ว่า คุณไม่จำเป็นต้องมีสินค้า หรือว่าบริการ หรือว่าเว็บไซซ์เป็นของตนเอง ขอเพียงคุณเรียนรู้วิธีการสร้าง Profit Links และเรียนรู้เทคนิค ในการโปรโมต Links ในแบบต่างๆทั้งในระยะสั้นและในระยะยาวแล้ว มันจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของคุณ เป็นอย่างมากทีเดียว
 

- อะไรคือ Affiliate Marketing
- ระบบนี้มีข้อดีอย่างไร
- ระบบนี้ทำงานอย่างไร
- จะโฆษณา Affiliate Program ของเราได้อย่างไร

Affiliate Marketing หรือ การเป็นนายหน้าขายของผ่านอินเทอร์เน็ต นั้นคือการทำโฆษณาสินค้าผ่านตัวแทนต่าง ๆ นั่นเอง ซึ่งเมื่อก่อนการขายสินค้าและบริการจะจำกัดอยู่ที่ การลงโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ แผ่นพับ หรือ ใบปลิว ต่าง ๆ ซึ่งเมื่อคนต้องการขายของ ก็จะทำการลงโฆษณาในสื่อต่าง ๆ พวกนี้ และในสมัยต่อมา ได้มีสื่ออินเทอร์เน็ตขึ้นมา ทำให้การโฆษณาผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตทำได้โดยง่าย ไม่ว่าจะเป็นการนำ Banner ป้ายโฆษณา ต่าง ๆ ไปติดไว้บนเว็บไซต์ที่มีคนเข้าชมเยอะ ๆ หรือ เว็บไซต์ที่ตรงกับกลุ่มลูกค้าของสินค้านั้น ๆ หรือการไปซื้อโฆษณาจากเว็บไซต์ค้นหาต่าง ๆ เช่น Google Search, Yahoo Search Msn Search เป็นต้น
      ซึ่งเมื่อคนเห็นโฆษณาแล้ว ก็ทำการคลิกเข้าไปซื้อสินค้า ผู้ลงโฆษณาหรือเจ้าของสินค้าก็ได้รับเงินผลกำไรไป แต่แล้วก็มี กระทาชายนายหนึ่ง หัวใส คิดว่าการที่ตนเองลงโฆษณาคนเดียวนั้น มันไม่ค่อยสะดวก ไหนจะต้องเหนื่อยดูแล และ ไหนจะต้องคอยบริหารสินค้าต่าง ๆ ก็เลยเกิดความคิดที่ว่า ให้ใครก็ได้มาขายของให้ตนเอง และ ถ้าขายได้ ก็จะให้ค่า Commission กลับคืนไป เมื่อมีผู้ผลิตสินค้า ทำรูปแบบนี้เยอะ ๆ เข้า ก็เลยเกิดเว็บไซต์ Affiliate Provider ขึ้นมาทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อ และ ผู้ขาย โดย Affiliate Provider นี้จะคอยดูแลร้านค้าต่าง ๆ ไม่ให้โกง คนขาย (Affiliate Marketer) และ คอยดูแล คนขาย ไม่ให้โกง ร้านค้า ด้วย ซึ่งการมี Affiliate Provider นี้ ทำให้การทำธุรกิจเป็นไปด้วยความรวดเร็วและโปร่งใส

ข้อดีของ Affiliate Marketing
- ไม่จำเป็นต้องมีสินค้าของตัวเอง
- ไม่จำเป็นต้องบริการหลังการขาย
- ไม่จำเป็นต้องมีเว็บไซต์ก็ได้ (แต่ถ้ามีจะช่วยเพิ่มมูลค่าขึ้นเยอะ )
- สามารถควบคุมต้นทุนได้
- สามารถหยุดการขายได้ทันทีถ้าไม่มีกำไร เนื่องจากไม่ต้อง Stock สินค้า
- สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ ขอเพียงมี Internet
- วันใดไม่ได้ทำงาน แต่ก็ยังมีรายได้เข้ามาเรื่อย ๆ
- ไม่ต้องห่วงเรื่องโดนโกงค่า Commission

การทำงานของระบบ Affiliate Marketing
- เจ้าของสินค้า/บริการ สมัครเป็นสมาชิก Affiliate Provider
- เจ้าของสินค้า/บริการ แสดงสินค้าพร้อมค่าคอมมิสชั่น ที่ Website ของ Affiliate Provider
- ผู้ขาย สมัครเป็นสมาชิกของ Affiliate Provider
- ผู้ขาย สมัครเข้าเป็นตัวแทนขาย กับสินค้านั้น ๆ ที่เลือก
- ผู้ขาย นำ Link หรือ Banner ของสินค้า ไปติดที่เว็บไซต์ตัวเอง หรือ นำไปโปรโมท ตาม Search Engine
- ผู้ซื้อ คลิกผ่าน Link หรือ Banner ที่ผู้ขายนำไปติดไว้ แล้วไปซื้อสินค้า
- ผู้ซื้อ จ่ายเงินให้กับ Affiliate Provider
- Affiliate Provider จ่ายเงินให้กับร้านค้าที่เอาของมาขาย + จ่ายเงินค่าคอมมิสชั่นให้กับ ผู้ขาย

การโฆษณา Affiliate Program ของเราทำอย่างไรได้บ้าง
- โฆษณา ผ่าน Search Engine Optimization (SEO)
- โฆษณา ผ่าน Pay Per Click Program (PPC)
- โฆษณา ผ่าน News Letter
- โฆษณา ผ่าน สื่ออื่น ๆ


สรุป
- การทำ Affiliate Marketing ก็คือการ นำสินค้าหรือบริการของ ผู้ขาย มาขาย และ เมื่อขายได้แล้ว เราก็ได้ค่า คอมมิสชั่น นั่นเอง
- ระบบนี้มีข้อดีคือ สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ที่มี Internet, มีหรือไม่มีเว็บไซต์ของตัวเองก็ได้, ควบคุมต้นทุนได้ง่าย, เรียนรู้และเริ่มต้นได้เร็ว
- การขาย สามารถทำการขายได้หลายรูปแบบ แต่ที่นิยมกันก็คือ การขายผ่าน เว็บไซต์ตัวเอง, การขายผ่าน Search Engine และ News Letter หรือ สื่ออื่น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น