วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

CCTV คืออะไร ?


CCTV ย่อมาจาก Close Circuit Televistion คือการส่งสัญญษาณภาพจากกล้องวิดีโอที่ติดตั้งใว้ตามสถานที่ต่างๆมายังส่วนรับภาพ(Monitor)โดยทั่วไปจะติดตั้งใว้คนละที่กับกล้องเช่น ห้องควบคุมภาพเป็นต้นซึ่งจะไม่เฉยแพร่ไปยังที่สาธารณะเหมือนโทรทัศน์กระจายภาพและเสียงทั่วไปจึงเรียกวิวงจรปิด

ระบบโทรทัศน์วงจรปิดประกอบด้วยอุปกรณ์หลักๆอยู่3ส่วนคือ
1.ส่วนรับภาพ ก็คือตัวกล้องCCTV
2.ส่วนบันทึกภาพ จะเป็น DVR  หรือคอมพิวเตอร์PC Baseซึ่งจะบันทึกข้อมูลลงHarddisk แทนที่เทปบันทึกภาพในสมัยก่อน
3.ส่วนแสดงภาพ จะเป็นทีวี หรือมอนิเตอร์แบบต่างๆและด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันแม้กระทั่งโทรศัพมือถือก็สามรถนำมาดูภาพของระบบCCTVได้

กล้องโทรทัศน์วงจรปิด CCTV Camera
กล้องวงจรปิดมีมากมายหลายประเภทซึ่งจะเรียกตามลัษณะต่างๆเช่นตามลักษณะรูปทรง ตามลักษณะการใช้งาน ตามลักษณะการติดตั้งและอื่นๆส่วนใหญ่ที่นิยมเรียกกันจะแบ่งออกเป็น2ประเภท คือ
1.แบบติดตั้งตายตัว Fix Camera คือจะติดตั้งอยู่บนขากล้องหรืออื่นๆซึ่งไม่สามารถหมุนเปลี่ยนทิศทางของกล้องในการดูภาพใด้ซึ่งจะติดตั้งใว้ตายตัวตามตำแหน่งที่เราต้องการดูภาพใด้จุดนั้นจุดเดียว
2.แบบหมุนปรับทิศทางใด้ Moving Camera ซึ่งจะมีความสามารถในการหมุนส่าย ซ้ายขวา ขึ้นลง หรือ ย่อและเพิ่มระยะทางการดูภาพใด้หรือเรียกว่ากล้อง PTZ( Pan Tilt  Zoom)เพื่อประสิทธิภาพในการดูภาพอย่างทั่วถึงในบริเวณพื้นที่นั้นๆ

นอกนั้นยังเปนเป็นประเภทย่อยๆตามลักษณะต่างๆของกล้อง เช่น
-กล้องมาตรฐานSTANDARD Camera ซึ่งจะมีรูปทรงที่เป็นมาตรฐานตรของกล้องในสมัยก่อนซึ่งกล้องชนิดนี้สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้หลากหลายประเภทการใช้งาน
-กล้องโด( Dome Camera)จะมีรูปทรงคล้ายโดมกล้องชนิดนี้ออกแบบมาเพื่อติดตั้งใว้ในสถานที่ต้องการความสวยงามเรียบร้อยและหลบสายตาของผู้คน
-กล้องอินฟราเรด(Infrared)เป็นกล้องพิเศษที่สามารถดูภาพในเวลากลางคืนหรือในที่แสงสว่างไม่เพียงพอหรือแม้แต่ที่มืดสนิทก็สามารถดูได้
-กล้องไอพี (IP Camera) เป็นกล้องที่เก็บภาพเหตุการร์แล้วส่งสัญญาณผ่าระบบเครื่อข่ายและสามรถมองเห็นเหตุการณืใด้ในระยะไกลผ่านทางLAN หรือ ทางอินเตอร์เนตได้
-อื่นๆเช่น กล้องซ่อนในรูปแบบต่างๆ กล้องไร้สาย ตามความต้องการและความเหมาะสมในสถานที่ใช้งานนั้นๆ

เครื่องบันทึกภาพ Digital Video Record

         ทำหน้าที่รับสัญญาณภาพขาออกจากอุปกรณ์ (กล้องวงจรปิด) เพื่อเชื่อมต่อสัญญาณและทำการบันทึกภาพในระบบ digital โดยจะบันทึกข้อมูลลงใน HDD ซึ่งมีลักษณะการบันทึกเหมือนเครื่อง Computer ทั่วๆไป สามารถบันทึกภาพได้ยาวนานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับขนาดของ HDD และการตั้งค่าความละเอียดในการบันทึก นอกนี้ยังสามารถดูภาพย้อนหลังได้โดยกำหนดวัน เวลา ในการเรียกดูข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและสามารถดูอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจจับการบุกรุก ในขณะที่ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุได้ และคุณสมบัติอีกข้อที่เป็นจุดเด่นของเครื่องบันทึก DVR ในปัจจุบัน คือสามารถติดต่อกับระบบเครือข่ายเช่น LAN, WAN หรือใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือได้

ประโยนช์ของ CCTV
◦ในด้านการรักษาความปลอดภัย ของบุคคลและสถานที่
◦ในการตรวจสอบการทำงาน ของเครื่องจักร ในโรงงานอุตสาหะกรรมขนาดใหญ่ ที่ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ หรือการทำงานของพนักงาน
◦ใช้งานร่วมกับระบบควบคุมอาคารอัตโนมัติ เช่น ตรวจสอบจำนวนคนเพื่อการเปิด-ปิด เครื่องปรับอากาศ ฯ
◦ ใช้งานร่วมกับระบบควบคุมการจราจร เช่น ตรวจสอบปริมาณรถยนต์ ฯ

         เอาละหลังจากที่เรารู้จัก CCTV กันมาคราวๆแล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่า my มีบริการ CCTV กันมั้งรึป่าวและเป็นยังไงกันบ้าง (บริการ CCTV ผ่านระบบ 3G my by CAT)

CR :
http://www.forwardsat.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538977089
https://sites.google.com/site/zeusbkk/khawsar/cctvmiprayochnxari

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น