วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

การขออุปกรณ์ IoT Lora ฟรี จาก CAT (Lora by CAT)


             ตามที่มีข่าวจาก CAT ว่าหน่วยงานที่สนใจพัฒนาอุปกรณ์สามารถติดต่อรอรับบอร์ดโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้นั้น เชื่อว่าหลายๆคนคงสนใจอยู่ไม่น้อย แต่จะต้องทำยังไงละ ในการขอรับอุปกรณ์ดังกล่าว Free แบบไม่มีค่าใช้จ่าย ก็ง่ายๆเลยคับ ส่ง mail รายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวกับหน่วยงาน และ Solution ที่ต้องการพัฒนา ไปทาง mail : iot@cattelecom.com หรือส่งข้อมูลตามแบบฟอร์มด้านล่างนี้เลยก็ได้คับ


             เพราะถึงส่ง mail รายละเอียดเบื้องต้นไป ทางทีมงานเค้าก็จะ mail แบบฟอร์มนี้กลับมาให้ใส่ข้อมูลเพิ่มเติมไปอยู่ดีคับ ส่งเสร็จก็รอกันต่อไป 555 ส่วนระยะเวลาผมเดาว่าน่าจะใช้เวลาพิจารณาอย่างน้อยประมาณ 3-5 เดือนกันเลยทีเดียว เพราะข่าวล่าสุดคือทาง ทีมกำลังจะดำเนินการส่งอุปกรณ์ให้กับผู้ที่ PreOrder ในรอบแรกให้ทันภายในเดือนพฤษภาคม 2018 นี้ ทั้งยังเรื่องการติดตั้ง Lora Gateway ที่เร่งจะติดตั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อให้ลูกค้าที่รับอุปกรณ์ไปในรอบนี้ สามารถใช้งานได้ก่อน

             และที่บอกว่าน่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 3-5 เดือนนั้นเพราะแว่วๆมาว่าทาง CAT เองได้มีการทำ MOU หรือข้อตกลงความร่วมมือกับมหาลัยฯต่างๆอีกหลาย 10 แห่ง ซึ่งคงต้อง Support partner ในส่วนนี้ก่อนเป็นอันดับแรกๆ ดังนั้นโอกาศที่บุคคลธรรมดา หรือบริษัทห้างร้านที่ไม่ได้ทำ MOU ร่วมกับ CAT คงแทบไม่มี แต่ก็คงต้องรอกันไปก่อนเพื่อว่า Solution ที่เราส่งไปอาจจะไปโดนใจทีมงาน 555
             จริงๆเรื่องการใช้งาน LoRa Network ของ CAT นั้น ทาง CAT แจ้งว่าผู้ใช้งานสามารถจัดหาอุปกรณ์จากภายนอกมาใช้งานได้เอง โดยจะเปิดให้ Register อุปกรณ์เพื่อใช้งานในระบบ LoRa Network แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่าทาง CAT จะเปิดให้คนภายนอกที่ไม่ได้ PreOrder กับ CAT เข้าใช้งานระบบได้เมื่อไหร่ อย่างน้อยคงมีอีกหลายเดือน

             ผมก็เป็นคนหนึ่งละที่กำลังรอว่าเมื่อไหร่ทาง CAT จะจัดส่งอุปกรณ์ที่ PreOrder ซะที รวมถึงรอใช้งานผ่านระบบ LoRa Network ที่จะให้บริการจริงๆซะที เย้ ^_^ (และก็แอบหวังว่าทาง CAT คงจะใจดีให้อุปกรณ์มาทดสอบ ฟรี ด้วย ถึงจะต้องรอนานหน่อยก็เถอะ +_+!! )

             หลายๆคนรอนานซะจนตัดสินใจไปใช้งาน NB-IoT กันบ้างแล้ว ผมเองก็คิดแล้วคิดอีก 555 แต่ก็คงรอนะ ช่วงนี้ก็ทดสอบ Private LoRa เล่นไปพลางๆก่อน


cr: Business Development Team LoRa IoT by CAT

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น