วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

มาตรวจสอบความเร็วเครือข่าย ด้วยโปรแกรม JPerf กันเถอะ

                หลายคนคงรู้วิธี TestSpeed internet กันดีอยู่แล้วใช่มั้ยคับ เพราะปัจจุบันมีผู้ให้บริการทดสอบความเร็ว Internet ผ่าน web ค่อนข้างเยอะทีเดียว เช่น
- SpeedTest.net
- speedtest.adslthailand.com
- speedtest1.totbb.net
- www.catspeedtest.net
                ซึ่งเราสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ผ่าน Browser ได้ทันที โดยผู้ให้บริการจะติดต่อกับเซิฟร์เวอร์จริงเพื่อทดสอบความเร็วของอินเตอร์เน็ตที่เรากำลังใช้งานอยู่

                แต่ JPerf เป็นโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพใช้ในการตรวจสอบเครือข่ายทั้งแบบใช้สาย LAN หรือไร้สาย WLAN ก็ได้ เป็นเครื่องมือที่ใช้ทดสอบระหว่างเซิร์ฟเวอร์  และไคลเอนในเครือข่ายเดียวกัน และกรณีที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Wireless LAN เรายังสามารถใช้การทดสอบ Iperf เพื่อดำเนินการ การสำรวจสถานที่, การตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของ Client โดยตรวจสอบผ่าน Bridges 802.11 ในการทดสอบสามารถที่จะแก้ไขปัญหาประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง client ให้ง่ายขึ้น โดยต้องใช้คอมพิวเตอร์สองเครื่อง เพื่อให้เป็นเครื่องไคลเอนและเครื่องเซิร์ฟเวอร์เสมือน สามารถทำงานได้ทั้ง Linux, Windows หรือระบบปฏิบัติการ MAC OS


- ให้ตั้งค่าที่เครื่อง client ตามรูปข้างต้น  โดยให้นำ Ip Address ของเครื่อง server มาใส่ด้วย ในที่นี้ ip address ของ server เป็น x.x.x.x (กรณีที่ทดสอบผ่าน internet, IP ต้องเป็น IP จริงนะคับ และต้อง Run jperf บน Server ด้วย) ส่วนในช่อง Tramsmit ให้ใส่จำนวนเวลาที่ต้องการส่งข้อมูลเข้าไปโดยหน่วยเป็นวินาที


- ให้ตั้งค่าที่เครื่อง server ตามรูป ซึ่งจะฟังที่พอร์ต 5,001 เครื่องไคลเอนก็ต้องติดต่อกับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่พอร์ต 5,001 เช่นกัน (กรณีที่ทดสอบผ่าน internet ,Server ต้องเป็น IP จริงนะคับ)




- ข้อดีของ JPerf
1. JPerf จะเป็นการจำลองให้คอมพิวเตอร์ 2 เครื่องเป็นเซิร์ฟเวอร์ (Server) และ ไคลเอน(Client) เพื่อทำการทดสอบอัตราการใช้แบนธ์วิดและการติดต่อสื่อสารกันระหว่างเครื่องที่เป็นไคลเอนและเซิร์ฟเวอร์ โดย JPerf จะพอตร์กราฟ BW ที่ใช้งานระหว่างหัวท้ายของเครือข่ายที่เราต้องการทราบ
2. JPerf เป็นโปรแกรมต้องทำการติดตั้งก่อนและต้องใช้ Java runtime ในการรันโปรแกรม ซึ่งใช้ได้ทั้งบนระบบ Windows และ Linux และสามารถทดสอบได้ทั้ง Private Link หรือ Public

ไปดาวน์โหลดโปรแกรมมาก่อนเลย  http://xjperf.googlecode.com/files/jperf-2.0.2.zip

                หลายครั้งที่ผมทำงานและต้องการทราบความเร็วในเครือข่ายของตัวเองที่ไม่ได้ออก net เช่น การทำ VPN Server ,หรือการทำ Private Link ระหว่างสาขา ผมใช้วิธีทดสอบแบบ FTP หรือบางทีก็ตั้ง Server Test Speed ระหว่างหัวท้าย ซึ่งก็ดูเหมือนลูกค้าจะไม่ค่อยเห็นภาพเท่าไหร่นัก จนกระทั้งมาเจอเจ้าตัวนี้เข้า ถือว่าช่วยได้เยอะเลยคับ แถมยัง test ออก net ด้วยก็ได้

CR : http://www.gotoknow.org/posts/483511

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น