วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บริการ CCTV ผ่านระบบ 3G my by CAT


CCTV ถูกนำมาใช้มากขึ้นในธุรกิจ SME (ธุรกิจขนาดเล็ก) ชุมชน บ้านเรือน ประเด็นสำคัญ คือ การเฝ้าระวัง ตรวจสอบ ควบคุม ดูแล และจากการใช้งานที่แพร่หลายมากขึ้นนั้นทำให้เกิดความต้องการที่จะ Aceess หรือเข้าดูกล้อง CCTV ให้ได้จากทุกทีทั่วโลก ไม่จำกัดเฉพาะ Site หรือจุดติดตั้งกล้องเท่านั้น


คำถาม คือ แล้วจะทำยังไงให้เราสามารถ Acess ดูกล้องของเราเองได้ทุกที ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนในโลก ?
คำตอบ คือ ก็ผ่าน Internet ยังไงละ
แต่หลาย Case ที่การลายสาย Internet ยุ่งยากเกินไป เช่น ถ้าเราต้องการติดตั้งกล้องที่ Site งานก่อสร้าง ที่ต้องโยกย้ายบ่อยๆ หรือต้องการติดกล้องในที่ที่ไม่มีสาย ADSL ถึง ก็คงต้องมอง 3G เป็นหลัก เนื่องจากง่ายและสะดวกรวดเร็วมากกว่าแถม Speed ที่ได้ก็สามารถดูกล้องได้สบายๆ

ปัญหา ก็คือ เมื่อเราใช้บริการ Internet ผู้ให้บริการ Internet (ISP) ของเราจะ Random ก่อนแจกจ่ายให้กับผู้ใช้บริการอย่างเราๆ ทำให้ IP ที่เราได้รับถูกดปลี่ยนไปทุกครั้งที่เราเปิดใช้งาน Internet เค้าถึงเรียกว่า Dynamic IP ไงครับ ซึ่งเราการเรียกดูกล้องของเรา เราจะต้องทราบ IP ที่เราใช้งานอยู่ก่อน ซึ่งสิ่งนี้จะไม่ง่ายเลยครับถ้า IP Address ที่คุณได้มาเป็นแบบ Dynamic ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอๆ  จินตนาการง่ายๆ หากคุณเปลี่ยนเบอร์มือถือของคุณทุกๆ วันนั่นแหละครับ… เหนื่อแน่ๆ ที่จะต้องมานั่งจำเบอร์ใหม่ของเราทุกครั้งที่ต้องการโทร (จะทำให้ CCTV ดูผ่าน Internet ต้องทำไงบ้าง? )
            ส่วน 3G นั้น เจ้าของเครือข่ายของเราจะจ่ายเป็น Private IP ให้เราเสมอแถมยัง Random ให้เราก่อนซะด้วย (Check IP ของท่านที่นี่ "http://www.checkip.org/")



วิธีแก้ปัญหา คือ ให้ผู้ให้บริการ Internet ของเรา Fix IP ที่เป็น IP จริงหรือ Public IP ให้กับเรา เพื่อให้เราสามารถ Acess ดูกล้องของเราได้นั้นเอง (ออกทางไหนเราก็เข้าทางนั้น) หรือใช้บริการ Free DynamicDNS "ถ้าไม่มี Public IP จะดูกล้อง CCTV ยังไง (DynamicDNS คือ ?)" แต่บริการ Free DynamicDNS นี้แก้ไขปัญหาให้กับ 3G ไม่ได้นะคับ เพราะ IP ของ SIM ที่ได้นั้นเป็น Private IP เวลาจะออก Net จะติด NAT ของเครือข่ายถึง 2 ชั้นก่อนออก Internet การแก้ปัญหาก็คงต้องกลับไป Fix Public IP ที่ SIM อีกเหมือนเดิมนั้นละคับ

นอกจากเรื่องของ IP แล้ว เรายังต้องคำนึงถึง Bandwide (BW) หรือความเร็ว Internet ที่เราใช้งานอยู่ด้วย แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่ใช้สาย หรือ Fix Line คงไม่กังวัลเรื่องความเร็ว Internet มากนัก แต่ในพื้นที่ที่ไม่สามารถใช้ Fix Line ได้ละ แถมคนส่วนใหญ่ก็ดันต้องการที่จะดูผ่านมือถือซะอีกนี่สิ
นอกจากเรื่องของ IP แล้ว เรายังต้องดูเรื่องของ Bandwidth (BW) หรือความเร็ว Internet ที่เราใช้งานอยู่ด้วย

ความเร็วของอินเตอร์เน็ตมีอยู่ 2 ด้าน คือ 1.ด้านรับ (ดาวน์โหลด) 2.ด้านส่ง (อัพโหลด)
สถานที่ที่ DVR ตั้งอยู่ ฝั่งอัพโหลดควรจะมีค่าสูงขนาดที่กำลังดีอยู่ที่ 1 Mbps.
ต่ำสุดอยู่ที่ 256 Mbps. แต่ภาพจะช้ามาก
ส่วนที่จะดูกล้องวงจรปิด ฝั่งดาวน์โหลดไม่ควรจะน้อยกว่า 2 Mbps แต่ถ้าเป็นมือถือ 512 Kbps ก็ OK

เราสามารถตรวจสอบ BW ที่เราจำเป็นต้องใช้ได้ที่นี่ http://www.moxa.com/event/Net/2012/IP_CCTV_Calculator/index.htm

จะเห็นได้ว่าการ set ความละเอียดของภาพมีผลอย่างมากกับ BW Internet ของเรา เพราะถ้า NET ห่วย การดูผ่าน Internet คงเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดสุดๆเลยละ สำหรับผมแล้วถ้าต้องดูกล้องผ่านมือถือ เราก็ไม่จำเป็นต้อง set ความละเอียดสูงมากนักเอาผ่านเราดูรู้เรื่องและภาพไม่แย่จนเกินไปก็พอ เพราะผู้ให้บริการมือถือและตัวมือถือเองก็มีข้อจำกัดอยู่หลายอย่างเหมือนกัน

เรามาดูรูปแบบการให้บริการ CCTV ผ่านระบบ my กันดีกว่าว่าเป็นยังไงกันบ้าง

          จากรูปจะเห็นได้ว่ามีบริการทั้งแบบต่อกล้องแบบมีสายและไร้สายขึ้นอยู่กับความสามารถของกล้องเอง โดย my สามารถ Fix IP แบบ Private และ Public ได้ที่ SIM my เอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราเอา SIM ไปใส่ไว้ที่ Router หรือกล้อง CCTV (กล้องแบบใส่ SIM) แต่การ Fix แบบ Private IP นั้น เครื่องลูกที่เข้ามาดูจะต้องใช่งานผ่าน my เท่านั้นนะคับ ไม่งั้นก็คงหากันไม่เจอแน่ๆ และการ Fix IP ที่เราผู้ถึงนั้น my ใช้วิธีการทำ VPN นะคับ รายละเอียดบริการแบบ VPN นั้นเรามาดูกันในหัวข้อถัดไปนะคับ
          ส่วนค่าบริการแบบ Fix IP ของ my (VPN) ก็ตกอยู่ราวๆ 1,549 บาท/เดือน ใช้ Data 6G Unlimit (6G Unlimit  ก็คือ ใช้งาน 3G 6G แรกและหลังจากนั้น 6G ปรับเป็น 356K Unlimit) ซึ่งการใช้บริการสามารถติดต่อกับ สค. หรือสำนักงานบริการลูกค้าของ CAT ได้เองเลยหรือสอบถามข้อมูลได้ที่ 02-104-3318 (เบอร์ส่วนงานที่ดูแลเรื่องการขอใช้งานบริการ my)

แต่เท่าที่รู้ตอนนี้ทาง my เค้าให้บริการเรื่อง Data อย่างเดียวนะคับ อุปกรณ์เราหาเองหรือจะให้เค้าแนะนำก็ได้คับ

หรือจะเข้าไปดูกล้องของเราโดยไม่ผ่าน Net แต่ต้องดูผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระบบ my เท่านั้นนะคับ
          วิธีนี้ผมเข้าใจว่ายังไม่มีใครทำนะ (หมายถึงผู้ใช้บริการของ my นะคับ) เจ้าหน้าที่เค้าอธิบายว่าถ้าทำแบบนี้เราก็ไม่ต้องวิ่งผ่าน Internet เราวิ่งจาก my (เครื่องลูกข่ายเป็น my) เข้า บริการ Thaipax ของ CAT ซึ่งเป็นบริการสายที่เชื่อมต่อกับ HQ ของเราเอง กรณีนี้คือกล้องของเราถูกดึงไปรวมอยู่ที่ HQ นะคับ (ในความคิดผมเองกรณีนี้มันก็ต้องผ่าน Net อยู่ดีรึป่าว?? แต่คิดไปคิดมาก็เหมือนเรารู้เลขที่บ้านในหมู่บ้านของเราอยู่แล้ว แล้วเราก็วิ่งหาแค่ในหมู่บ้านของเราเองไม่ต้องไปถามทุกๆหมู่บ้านว่าบ้านเลขที่นี้อยู่ที่ไหนรึป่าว?? 555 งงๆหน่อย) แต่การใช้บริการในรูปแบบนี้เราต้องเสียค่าบริการเชื่อม link ของ Thaipax เพิ่มนะคับ จาก HQ ไป Thaipax และจาก Thaipax มาที่ my เสียดายที่ไม่มีเชื่อมตรงเข้า my เลย ต้องผ่าน Thaipax หรือไม่ก็ MPLS ก่อน วิธีนี้ผมแนะนำให้เฉพาะบริษัทขนาดใหญ่นะคับ ถึงจะคุ้ม สำหรับรายย่อยใช้แบบออก Internet แบบด้านบนก็พอแล้วคับ

          นอกจากการ Fix IP แบบ VPN เดี้ยวนี้ my กำลังทดสอบบริการ Fix IP โดยการกำหนดที่ค่า APN แล้วนะคับ ถ้าทำบริการออกมาผมเชื่อว่าหลายท่านคงสนในไม่น้อยเลย เพราะเราก็ไม่ต้องมาเสียเวลา Connect VPN เพื่อรับ IP ที่เราต้องการอีก และราคาอุปกรณ์ที่เราใช้ก็คงถูกลงด้วยเพราะไม่จำเป็นต้องใช้ Function VPN ให้เสียเวลา Config อีก 555 ใช้ Router แบบธรรมดาก็สามารถ Fix IP ได้แล้ว

มาดูข้อมูล 3G my เพิ่มเติมกันดีกว่า
"ข้อแตกต่างการทำ Free DynamicDNS ระหว่าง 3G กับ ADSL"

Cr : iF2u

1 ความคิดเห็น:

  1. 2. ให้บริการซิม FIX IP
    อุปกรณ์ที่ช่วยส่งข้อมูลสำคัญต่างๆ ผ่านสัญญาณซิมแบบไร้สาย (VPN)
    เพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กรที่ต้องการสื่อสารข้อมูลไร้สาย
    หรือสื่อสารข้อมูลเคลื่อนที่ ที่มีความปลอดภัย และไม่ต้องลงทุนเครือข่ายราคา แพง V Fix Service
    เช่น การส่งข้อมูลปริมาณน้ำของกรมชลประทาน , การตรวจสอบสภาพภูมิอากาศ ของกรมอุตุฯ เป็นต้น
    สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.value.in.th หรือ 081-3113326 , 02-9062730

    ตอบลบ